Đá Luân Lưu Là Gì? Luật Đá Luân Lưu Mới Nhất Bạn Nên Biết

Nếu bạn là người yêu thích bóng đá và thường xuyên theo dõi các trận đấu thì chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với thuật ngữ luân lưu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đá luân lưu là gì? cũng như các quy tắc khi đá luân lưu. Nếu bạn tò mò và chưa hiểu hết những vấn đề xoay quanh loạt sút luân lưu này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Giải thích loạt đá luân lưu là gì?

Loạt đá luân lưu là gì? Thường được gọi là loạt sút luân lưu hoặc loạt sút luân lưu 11m, trong tiếng Anh gọi là đá phạt đền, thường thấy trong các trận đấu loại trực tiếp. Loạt sút luân lưu được sử dụng để xác định đội thắng và đội thua sau khi hai đội vẫn hòa mặc dù đã áp dụng luật bàn thắng sân khách và hiệp phụ.

Có bao nhiêu quả phạt đền trong loạt sút luân lưu? Cả hai đội thay phiên nhau thực hiện một quả phạt đền, mỗi đội thực hiện năm quả. Loạt sút luân lưu kết thúc với một đội dẫn trước quá nhiều so với đội kia để có thể vượt qua. Điều gì xảy ra nếu loạt sút luân lưu kết thúc với tỷ số hòa? Nếu tỷ số hòa sau năm cú sút đầu tiên, loạt sút luân lưu sẽ bước vào giai đoạn bàn thắng vàng.

GIẢI ĐÁP] Đá Luân Lưu Là Gì? Luật Đá Luân Lưu 11m Của FIFA

Kết quả của một trận đấu luân lưu sẽ dựa trên tổng số bàn thắng được ghi sau tất cả các quả đá luân lưu của cả hai đội. Đội ghi được nhiều bàn thắng hơn sẽ được coi là người chiến thắng và sẽ tiến vào vòng tiếp theo hoặc giành chiến thắng trong trận chung kết.

Trên các phương tiện truyền thông hiện nay, người ta thường dùng từ luân lưu để chỉ loạt sút luân lưu vì cả hai phương pháp đều được thực hiện ở chấm phạt đền 11m.

Nguồn tin từ nhat vip cho biết: Nhưng về bản chất, đây là hai cách chơi bóng đá hoàn toàn khác nhau mà chúng ta không nên nhầm lẫn. luân lưu là một loại đá phạt trong bóng đá được thực hiện từ vạch 11m, trong khi luân lưu là một hình thức thi đấu để quyết định thắng thua từ vạch 11m.

Loạt sút luân lưu diễn ra khi nào?

Sau đây là những tình huống xảy ra quả đá phạt đền:

  • Loạt sút luân lưu được sử dụng trong các trận đấu loại trực tiếp. Không được sử dụng trong vòng tính điểm.
  • Nếu trận đấu diễn ra trên sân trung lập, khi 90 phút thi đấu chính thức không phân định được đội thắng cuộc và 2 hiệp phụ cũng không phân định được đội thắng cuộc, thì loạt sút luân lưu sẽ được áp dụng.
  • Trong các giải đấu có thể thức sân nhà – sân khách, ngoài luật hiệp phụ, luật bàn thắng sân khách cũng được áp dụng để xác định đội chiến thắng. Nếu các phương pháp vẫn không xác định được đội chiến thắng, sẽ áp dụng loạt sút luân lưu.
  • Trong một số trường hợp, các đội sẽ không cần phải chơi thêm 2 hiệp nữa mà sẽ ngay lập tức bước vào loạt sút luân lưu “gây ức chế”.

Bạn có biết penalty là gì không? Loạt đá luân lưu có ý nghĩa gì?

Luật đá luân lưu mới nhất của FIFA

Sau khi trả lời câu hỏi luân lưu là gì, nhiều người có thể chưa hiểu hết luật đá luân lưu 11m. Sau đây là một số luật và cách tính điểm trong luân lưu để bạn có thể hiểu rõ hơn và áp dụng vào trận đấu:

Quy định về đá phạt đền

Những người tham gia rút tiền nhatvip chia sẻ: Trước khi loạt sút luân lưu bắt đầu, trọng tài sẽ tung đồng xu để quyết định cầu thủ nào sẽ được đá phạt. Lần tung đồng xu thứ hai sẽ quyết định đội nào sẽ được đá phạt trước.

Quy tắc tính điểm của loạt sút luân lưu

  • Mỗi cú sút hợp lệ vào lưới được tính là một bàn thắng. Bàn thắng này chỉ có giá trị trong loạt sút luân lưu.
  • Kết thúc 5 quả phạt đền đầu tiên, đội nào có tổng số bàn thắng nhiều hơn sau loạt sút luân lưu sẽ giành chiến thắng. Kết quả của các bàn thắng ghi được trong trận đấu sẽ không được tính vào loạt sút luân lưu này.
  • Nếu khi kết thúc loạt sút luân lưu, cả hai đội vẫn hòa nhau về số bàn thắng, loạt sút luân lưu sẽ tiếp tục cho đến khi xác định được người chiến thắng. Loạt sút luân lưu chỉ kết thúc khi một cầu thủ đá hỏng quả phạt đền.

Quy định về cầu thủ tham gia đá luân lưu

  • Số cầu thủ tham gia loạt sút luân lưu bao gồm tất cả cầu thủ đã tham gia trận đấu cho đến khi trận đấu kết thúc (bao gồm cả hiệp phụ nếu có).
  • Nếu thủ môn của đội đối phương bị thương trong loạt sút luân lưu, thủ môn đó sẽ được thay thế bằng một cầu thủ dự bị nếu đội đó chưa sử dụng hết số lần thay người trong trận đấu.
  • Mỗi trong 5 cầu thủ được chọn đá một lần. Nếu loạt sút luân lưu hòa thì sao? Sau đó, cầu thủ sẽ được đá thêm một lần nữa để giành chiến thắng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loạt đá luân lưu là gì trong bóng đá. Loạt sút luân lưu thường mang đến những phút giây căng thẳng, kịch tính và hồi hộp cho cả cầu thủ và khán giả. Đây là cách công bằng và hấp dẫn để phân định thắng thua một cách công bằng và hấp dẫn để quyết định kết quả cuối cùng của một trận đấu.

Bài viết liên quan