Bóng Đá Futsal Là Gì? Các Vị Trí Trong Đội Hình Futsal

Futsal là môn thể thao bóng đá rất đặc biệt, được chơi trong nhà hoặc ngoài trời. Và được chơi trên một sân rất nhỏ so với bóng đá truyền thống. Với diện tích sân nhỏ và sử dụng một loại bóng riêng, futsal đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người tham gia tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về Bóng đá futsal là gì trong bài viết sau nhé.

Futsal là gì?

Futsal Việt Nam chia điểm với Myanmar tại giải đấu châu Á

Các chuyên gia bóng đá của ta88 cho biết trò chơi này xuất hiện từ rất lâu và phát triển vào những năm 1930-1940. Futsal xuất hiện rất nhiều ở các nước Nam Mỹ như Uruguay và Brazil. Tên futsal có nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha và sau đó được dịch sang tiếng Anh.

Futsal được ưa chuộng tại các nước Nam Mỹ vì với một đội chỉ có 5 cầu thủ và diện tích sân nhỏ, đây sẽ là nơi giúp các cầu thủ phát triển kỹ năng và khả năng kiểm soát bóng trong một không gian nhỏ. Do đó, các cầu thủ Brazil luôn là những người có kỹ năng cá nhân tốt nhất. Dần dần, futsal lan rộng ra toàn thế giới và dần cải thiện cách chơi cũng như đi kèm với nhiều chiến thuật đa dạng.

Sự ra đời của bóng đá futsal

Không lâu sau đó, futsal đã trở thành môn thể thao quốc tế. Các giải đấu lớn và Thế vận hội thường xuyên xuất hiện trên toàn thế giới được cấp phép bởi liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Không giống như bóng đá truyền thống, futsal chỉ có 5 cầu thủ mỗi đội. Những cái tên phổ biến như hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo, v.v. sẽ không xuất hiện trong futsal. Thay vào đó, có những cái tên khác và nhiệm vụ của từng vị trí cũng khác nhau.

Tên vị trí có nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha và được sử dụng rộng rãi ở Brazil. Vì đây là quốc gia thành công nhất trong môn thể thao futsal này, với tổng cộng 5 chức vô địch thế giới và những thành tích ấn tượng khác.

Mục tiêu World Cup là động lực của đội tuyển futsal Việt Nam | TRANG THỂ THAO

Các vị trí trong đội bóng đá futsal

Goleiro

Đây là vị trí mà mọi người thường gọi là thủ môn, vị trí chính xác là thủ môn. Để có thể chơi tốt vị trí thủ môn, ngoài khả năng phán đoán tình huống, cản phá những cú sút xa, bạn còn phải thể hiện khả năng di chuyển chân tốt, kiểm soát nhịp độ trận đấu và tham gia phản công khi cần thiết.

Điểm đặc biệt của vị trí thủ môn trong futsal là họ sẽ không sử dụng găng tay để chơi như thủ môn trong bóng đá 11 người. Nhưng bạn vẫn được phép sử dụng găng tay để bắt bóng. Một số lưu ý dành cho thủ môn:

  • Nếu bạn giữ bóng ở phần sân của mình, bạn không được giữ bóng quá 4 giây.
  • Nếu đối thủ chưa bao giờ chạm vào bóng, bạn không được phép chạm vào bóng hai lần.
  • Power-play golf có thể di chuyển và vượt qua bất cứ đâu

Fixo

Đây là vị trí thấp nhất trong đội, ngay phía trên thủ môn. Fixo thường là đội trưởng, người có thể bao quát sân nhà hoặc sân khách cùng thủ môn tùy theo tình hình. Sử dụng lời nói, tinh thần, kỷ luật và thường phải điều chỉnh đội hình đội một cách phù hợp trong suốt trận đấu.

Fixo không chỉ là cầu thủ phòng ngự mà cầu thủ ở vị trí này còn có thể tham gia tấn công bất ngờ. Với những pha chạy từ dưới lên khiến đối phương mất tập trung và bối rối.

Ala

Theo chia sẻ từ những người biết đăng nhập ta88 thì Ala là vị trí tương tự như cầu thủ chạy cánh trong sân bóng đá 11 người. Người giữ vị trí Ala là người quan trọng nhất trong đội hình, đây sẽ là cầu nối giữa Fixo và Pivo. Để có thể chơi ở vị trí này, bạn phải là người sở hữu tốc độ cao, kỹ năng tuyệt vời và thể lực không giới hạn. Nếu khả năng cạnh tranh 1vs1 tốt thì thật tuyệt. Bởi vì bạn phải tham gia phòng ngự với Fixo và ngay lập tức tham gia tấn công khi phản công với Pivo.

Pivo

Giống như tiền đạo trên sân 11 yard, Pivo trong futsal sẽ là cầu thủ cao nhất trong đội. Nếu Pivo chỉ có khả năng ghi bàn tuyệt vời thì có lẽ là chưa đủ. Bạn phải là người có kỹ năng giữ bóng tốt và có tường để chuyền bóng. Ngoài ra, bạn cần có khả năng cạnh tranh để làm chậm các pha phản công của đối phương. Để trở thành một Pivo thực thụ, bạn cần rèn luyện sức mạnh, sức bền, khả năng pressing, khả năng kéo giãn, khả năng nắm bắt cơ hội nhanh và đặc biệt là có tài năng ghi bàn.

Mỗi đội sẽ có tối đa 5 cầu thủ trên sân và không giới hạn số lần thay người. Tuy nhiên, khi thay người, phải thay người đúng khu vực quy định.

Futsal là gì? | Công viên bóng đá đô thị

Tìm hiểu chi tiết về luật futsal

Trận đấu sẽ diễn ra trong 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 20 phút và nếu hết thời gian, sẽ phải chờ đến khi bóng chết mới kết thúc trận đấu. Trong các hiệp, mỗi đội sẽ có thời gian tạm dừng và thời gian tối đa là 1 phút.

Trong một trận đấu, nếu một đội phạm lỗi 6 lần, đội đó sẽ được hưởng quả đá phạt 10m. Để tránh điều này, trọng tài sẽ cảnh cáo đội đã phạm 5 lỗi.

Trong vòng 4 giây sau khi giữ bóng, thủ môn phải ném bóng ra khỏi khu vực phạt đền bằng tay. Nếu chậm hơn 4 giây, trọng tài sẽ cho đối phương hưởng quả đá phạt gián tiếp. Một khi bóng đã rời khỏi thủ môn bằng bất kỳ cách nào, thì không được chạm vào bóng nữa cho đến khi bóng chết hoặc bị đối phương chạm vào. Thủ môn sẽ nhận bóng tự do ở phần sân đối phương.

Bài viết về Bóng đá futsal là gì là những tin tức cơ bản về bóng đá futsal đã được cập nhật đầy đủ trong bài viết này. Bạn sẽ được bổ sung thêm nhiều kiến thức mới. Và hy vọng những nội dung trên sẽ giúp bạn có hứng thú với bộ môn bóng đá futsal này.

Bài viết liên quan