Brand Ambassador Là Gì? Vai Trò Và Tầm Quan Trọng Của Đại Sứ

Hình thức Marketing KOL hay sử dụng hình ảnh của Influencer không còn quá xa lạ với người dùng Internet hiện nay. Tuy nhiên, có một khái niệm đã xuất hiện từ rất lâu, đó là Brand Ambassador. Vậy Brand Ambassador là gì và các doanh nghiệp nên dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn Brand Ambassador? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi ngay để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Brand Ambassador là gì?

Brand Ambassador là gì? Brand Ambassador là gương mặt đại diện cho thương hiệu hoặc nhãn hiệu của một công ty. Brand Ambassador có thể gắn liền với một thương hiệu hoặc đồng hành cùng thương hiệu trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông của họ.

Thông thường, tiêu chí để lựa chọn Brand Ambassador là những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng và phù hợp với sản phẩm/thương hiệu.

Tìm hiểu về Đại sứ thương hiệu

Ảnh hưởng của Brand Ambassador

Những người quan tâm đại sứ Reency Ngô cho biết: Với sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của mình, mọi hành động và hình ảnh của Brand Ambassador đều được công chúng quan tâm và dõi theo. Khi Brand Ambassador này sử dụng bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào hoặc làm Marketing cho một thương hiệu/nhãn hiệu nào đó, doanh thu sẽ ngay lập tức tăng lên một cách “chóng mặt”.

Brand Ambassador không chỉ có ảnh hưởng và tác động đến doanh thu của doanh nghiệp mà còn có khả năng “hồi sinh” một Thương hiệu đã bão hòa sau một thời gian dài.

Minh chứng rõ ràng nhất là sự kết hợp giữa Sơn Tùng MTP và MV “Lạc trôi” đã tạo nên cơn sốt cho thương hiệu Biti’s Hunter vào năm 2017. Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua sự đóng góp to lớn của Soobin Hoàng Sơn trong việc quảng bá thương hiệu. Sức ảnh hưởng của anh đã tạo nên độ phủ sóng cực lớn, thu hút sự chú ý và yêu thích của thế hệ trẻ, không thua kém các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như: Nike, Adidas,…

Cả hai Brand Ambassador này đều đã chứng minh được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình, tạo nên tiếng vang và sự lan tỏa cho thương hiệu, đồng thời giúp xây dựng hình ảnh tích cực và độc đáo cho thương hiệu trong lòng khách hàng.

Câu chuyện về Nike là một ví dụ tuyệt vời về tác động mà một Brand Ambassador có thể tạo ra. Sau khi thị trường bão hòa vào năm 1983, Nike đã đi từ vị trí dẫn đầu toàn cầu trong ngành giày dép sang gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số, giảm xuống dưới 1 triệu đô la. Tuy nhiên, thương hiệu đã đưa ra quyết định quan trọng khi chọn Michael Jordan làm đại sứ cho mùa giải 1984-1985.

Quyết định này đã mang lại kết quả vô cùng tốt, khi doanh số của Nike tăng vọt lên 900 triệu đô la trong thời gian đó. Đây là bước ngoặt lớn trong sự tăng trưởng của Nike. Và hơn 10 năm sau, doanh số đã tăng lên 9 tỷ đô la.

Ảnh hưởng của Đại sứ thương hiệu

Vai trò của Brand Ambassador

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu lớn lại chọn bất kỳ ngôi sao nào để đại diện cho thương hiệu của mình. Có 3 yếu tố chính giải thích cho điều này: Độ tin cậy, sức hấp dẫn và sự phù hợp.

Uy tín của Đại sứ

Nguồn tin từ Go88.shiksha cho biết: Lý do đầu tiên khiến các thương hiệu muốn sử dụng người nổi tiếng để tăng độ nhận diện thương hiệu là họ muốn tác động đến lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng có trọng lượng hơn vì họ có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, người hâm mộ và người tiêu dùng. Bất kỳ sai sót nào trong lời nói hoặc hành động của ngôi sao không đúng hoặc ảnh hưởng đến lòng tin của cộng đồng đều sẽ gây ra “tai tiếng” trong sự nghiệp của họ. Khách hàng cũng như các thương hiệu thực thụ đều nhận ra điều này. Do đó, một gương mặt thương hiệu là người nổi tiếng có uy tín và được cộng đồng yêu mến sẽ được tin tưởng hơn. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Sự hấp dẫn

Những ngôi sao nổi tiếng luôn lan tỏa sức hút và sự hấp dẫn của mình trong lĩnh vực hoạt động. Họ biết cách thu hút người hâm mộ và công chúng bằng những hành động có chủ đích. Với độ phủ sóng nhất định, công chúng thường sẽ quan tâm đến mọi hoạt động của người nổi tiếng. Do đó, việc họ trở thành đại sứ cho một thương hiệu nào đó sẽ không nằm ngoài mối quan tâm này. Nhờ đó, thương hiệu có đại sứ có thể trở nên hấp dẫn hơn, định vị hình ảnh thương hiệu đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng, đẹp như chính ngôi sao mà họ lựa chọn làm Brand Ambassador.

Sự liên quan

Dù một ngôi sao có hấp dẫn đến đâu thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp để thương hiệu và doanh nghiệp lựa chọn. Suy cho cùng, ngay cả khi một quảng cáo có nhiều người xem nhưng không thể kích thích mua hàng thì chiến dịch quảng cáo – khuyến mại cũng không mang lại giá trị cho thương hiệu. Do đó, sự phù hợp là yếu tố then chốt quyết định ai sẽ là Brand Ambassador. Để xác định sự phù hợp, thương hiệu cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Tính liên quan: Triết lý sống, phong cách thời trang và những phát biểu của người nổi tiếng từ quá khứ đến hiện tại.
  • Người hâm mộ/người theo dõi (Khách hàng mục tiêu): Chủ đề mà người hâm mộ quan tâm có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu cung cấp không?
  • Tình cảm (chỉ số cảm xúc): Nếu bạn chọn đại sứ này, liệu nó sẽ tạo ra hình ảnh thương hiệu tiêu cực hay tích cực hơn cho khách hàng mục tiêu?

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand Ambassador là gì và các yêu cầu để trở thành Brand Ambassador. Đừng quên xem thêm thông tin hữu ích trên Website của chúng tôi!

Bài viết liên quan